#1 อาหารเสริมเด็ก เลือกซื้ออย่างไรให้เหมาะกับเด็กมากที่สุด

อาหารเสริมเด็ก

อาหารเสริมเด็ก

อาหารเสริมเด็ก นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กในวันแรกเกิด 1-3 ปี เพราะอาหารเสริมเหล่านี้ จะเป็นอาหารที่มีลักษณะย่อยง่าย และดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังถูกลักษณะการกิน สำหรับเด็กอีกด้วย ดังนั้นการเลือกซื้ออาหารเสริมเหล่านี้ จึงต้องพิจารณาเป็นพิเศษหน่อย เพราะเด็กแต่ละคนนั้น บางครั้งอาจจะมีความชอบ หรือกลิ่น หรือรสชาติที่แตกต่างกันก็ได้ อีกทั้งอาการแพ้จากอาหารเสริมต่าง ๆ ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้นผู้ปกครองหรือพ่อแม่ ควรจะใช้เวลาใส่ใจและศึกษาหาข้อมูลในส่วนนี้ด้วย เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกของท่านเอง

ดังนั้นสูตรอาหารเสริมของเด็กนั้น แต่ละแบรนด์ก็จะมีแตกต่างกันออกไปตามสูตรต่าง ๆ แต่ผู้ปกครองเองก็สามารถทำง่าย ๆ เช่นเดียวกัน ซึ่งก็มีประโยชน์กับเด็ก ๆ เช่นเดียวกัน แต่ประเด็นก็คือผู้ปกครองต้องการทำการฝึกซ้อม และทำอาหารเหล่านั้นอยู่บ่อย ๆ ก็จะทำให้ฝีมือในการทำอาหารเสริมเด็กนั้น มีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้นนั่นเอง เดี๋ยวลองมาดูกันว่าอาหารเสริมที่เป็นหัวข้อหลัก ๆ ที่ผู้ปกครองสามารถทำได้แบบง่าย ๆ นั่นจะมีอะไรบ้าง

เมนูอาหารเสริมเด็ก รายการแรกที่แนะนำก็คือ ข้าวกล้องใส่ไข่ โดยอาหารเสริมนี้นั้นทำได้อย่างง่ายดายมาก เพียงนำข้าวกล้องมาหุ้ง และจัดทำเป็นต้มโจ๊กอีกครั้งหนึ่ง และพยายามหาผักสด อย่างตำลึง ฟักทอง ฯลฯ สับให้ละเอียดและผสมลงไป จากนั้นให้ลองใส่ไขและบดเคี่ยวจนเนื้อข้าวกับผัก ๆ ทุก ๆ อย่างนั้นละเอียดมากพอที่จะสามารถป้อนให้ลูกน้อยของเราได้ เพียงเท่านี้ก็จะได้อาหารเสริมที่ทรงคุณประโยชน์สำหรับเด็กน้อยแล้วนั่นเอง

หรืออาจจะใช้ข้าวหอมมะลิก็ได้ ทำคล้าย ๆ โจ๊ก เหมือนเดิม จะสังเกตได้ว่าอาหารเสริมของเด็กนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นของเหลวแนว ๆ นี้ทั้งนั้น เพราะต้องบดให้ละเอียด เพื่อการย่อยง่ายสำหรับเด็กน้อยของเราเอง ก็ใส่ผักบดผักเข้าไป จากนั้นให้เคี่ยวจนละเอียด รสชาติที่ดีควรจะออกแนวหวานเค็ม ไม่ควรจืดเกินไป อาจจะใส่เนื้อสัตว์ลงไปบ้างอย่างเช่นหมูบด สับละเอียด ก็สามารถใส่เข้าไปได้เลยเช่นเดียวกัน

และนี่ก็เป็นอาหารเสริมเด็กคร่าว ๆ ที่ผู้ปกครอง พ่อแม่สามารถทำได้ หรือหากมีงบประมาณหน่อยก็สามารถซื้ออาหารเสริมสำเร็จรูปมาให้ลูกน้อยรับประทานได้เช่นเดียวกัน ซึ่งแนวทางก็ง่าย ๆ ก็แค่เทผงอาหารเสริมใส่ชาม และเติมน้ำร้อน แล้วเคี่ยวให้ละเอียดจนเข้ากัน เพียงเท่านี้ก็สามารถป้อนลูกน้อยได้เช่นเดียวกัน คุณค่าทางอาหารก็มีเหมือนกัน แต่แนะนำว่าหากสามารถทำเองได้ แนะนำให้ลองทำเองดีกว่า เพราะจะได้อาหารที่สดและใหม่กว่า สำหรับลูกน้อยอีกด้วย


ดังนั้นในการเลือกซื้ออาหารเสริมสำหรับเด็กนั้น ก็ควรดูส่วนประกอบของอาหาร และรสชาติของอาหาร ซึ่งแรก ๆ อาจจะทดลองใช้ป้อนเด็กดูก่อน ถ้าเด็กชอบ หรือไม่เกิดการต่อต้าน ก็สามารถเลือกซื้อมาใช้ได้เลย
--> อาหารเสริมลดสิว